ช่างเป็นความน่าภูมิใจอย่างยิ่งที่ตระกูล ณ สงขลามีประวัติศาสตร์อันยาวนานถึงกว่า 200 ปีนับตั้งแต่มีเจ้าเมืองคนแรกเป็นต้นมาตราบจนปัจจุบันก็ยังมีลูกหลานมากมายรับใช้ประเทศชาติในหน้าที่สำคัญต่างๆมากมายดังเช่นที่บรรพบุรุษของเราได้ยึดถือปฎิบัติสืบทอดต่อมาอีกหลายยุคหลายสมัย อีกหน้าที่หนึ่งสำหรับคนรุ่นปัจจุบันที่ควรสานต่อคือเรื่องราวของประวัติศาสตร์ของตระกูลที่เกิดขึ้น เพราะเมื่อเวลาผ่านไปเรื่องราวหลายๆเรื่องก็จะสาปสูญหายไปพร้อมกับผู้คนที่ล้มหายตายจากไปในแต่ละยุคแต่ละสมัย การจดบันทึกและรวบรวมไว้ในที่ที่เป็นศูนย์กลางย่อมเป็นการรักษาความภาคภูมิใจของการได้เกิดมาในตระกูลที่มีเกียรติอย่าง “ณ สงขลา”  ภาระนี้เราไม่สามารถโยนให้เพียงคนๆเดียวหรือกลุ่มเดียวเป็นผู้รับผิดชอบได้ แต่ต้องช่วยกันทำทุกคนตามกำลังและความสามารถที่มี ชมรมสายสกุล ณ สงขลา ที่มีคุณเวคิน สุวรรณคีรี เป็นผู้นำในการพยายามรวบรวมสกุลให้เป็นปึกแผ่น จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้หากพี่น้องท่านอื่นๆเพิกเฉยหรือเพียงแต่มองดูอยู่ห่างๆ

ในอดีต การจารึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มักมีศูนย์รวมอยู่ที่ห้องสมุด หรือหอสมุดแห่งชาติและการไปค้นหาข้อมูลก็ต้องไปที่สถานที่เหล่านั้น ทำให้คนที่ไม่มีโอกาสหรืออยู่ห่างไกลก็จะไม่ทราบเรื่องราวต่างๆในที่สุด แต่ปัจจุบันการสื่อสารเป็นโลกไร้พรหมแดนทำให้ใครๆก็สามารถเข้าสู่แหล่งข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นคงถึงเวลาที่เราๆท่านๆต้องมาช่วยกันรวบรวมและบันทึกเรื่องราวต่างๆเพื่อให้เด็กๆรุ่นหลังๆยังคงรู้ที่มาของประวัติตระกูล และเรื่องราวอีกมากมายที่ได้เกิดขึ้นทั้งในอดีตและปัจจุบัน

หน้าเวป “nasongkhla.com” ถือเป็นอีกหนึ่งมิติที่เราสามารถทำงานร่วมกันได้ บันทึกเรื่องราวและสามารถโต้ตอบ ข่วยเหลือญาติๆได้ดี โดยไม่มีข้อจำกัดทั้งเรื่องเวลาและสถานที่ สังเกตได้จากขณะนี้ที่ผู้ดูแลเวปยังต้องคอยเดินระวังเพื่อมิให้เดินเหยียบอาจมอยู่ในแดนภารตะเช่นคุณทรงธรรม (อ๊อสซี่) ณ สงขลา ซึ่งต้องระหกระเหิรเดินทางไกลไปทำงานถึงแดนชมพูทวีป (ที่คุณชมพู-ธัญรัชฎ์ ณ สงขลา ควรจะได้ไปแทน สมดังชื่อ) หรือคุณ ณัฐพล (จัมโบ้เอ) ณ สงขลา อีกหนึ่งกรรมการของชมรมที่ยังปักหลักอยู่ ลอนดอน ทั้งที่บ้านเราก็มีอีกหลายดอนให้อยู่ หน้าเวปยังช่วยคลายเหงาให้หายคิดถึงบ้านและรู้สึกว่าไม่ได้ห่างไกลญาติมิตร ดังเช่นคุณชมผกา (คุณยุ้ย แม่น้องอากิ) ที่ขยับมาเล่นต่อคำพังเพยในวันพระจาก เท็กซัส หรือคุณ พัชรี ณ ค่ะ (นุช) ณ สงขลา ที่รีบมาออกตัวเรืองชื่อเพราะผู้เขียนยังหาชื่อไม่เจอในผังสกุล การหยอกล้ออย่างสนุกสนานและเป็นกันเองของคุณแก้ว (วราภรณ์) กับคุณอ๊อสซี่บนหน้าเวป ถึงแม้ทั้งสองท่านอยู่จะคนละซีกโลกก็ตาม หลังจากซุบซิบนินทาตอนแรกออกอากาศก็มีญาติมิตรอีกหลายท่านเริ่มเข้ามาพูดคุยด้วยเช่นคุณ พลาเพชร ณ สงขลา แห่งประตูทะเล คุณวิโรจน์ ณ สงขลา ที่ชอบเรื่องพระ, คุณแม่น้องนะระตี ณ สงขลา (น้องเมโลดี้) แล้วยังมีคุณ ยงยุทธ ณ สงขลา รวมทั้งกัปตัน สนิทพันธ์ ณ สงขลา ที่กำลังเดินเรืออยู่ สวีเดนแต่ก็มากด Like ในเฟสบุ๊คเมืองไทย และอีกมากมายหลายท่านที่มิได้กล่าวถึง

ที่น่าดีใจคือการได้น้องๆหลานๆ วัยรุ่นวัยเด็กเข้ามาทักทายแนะนำตัวด้วยเป็นการลดช่องว่างระหว่างวัยและทำให้ผู้เฒ่าต่างๆได้รู้จากเด็กๆรุ่นหลานเหลน เช่น น้อง เนิส(ณัฐนันท์ ณ สงขลา)ลูกพ่อโป่ง น้องเกมส์ (พลกริช ณ สงขลา)ที่เป็นกำลังหลักจัดงานแต่งงานให้น้องสาว และเปิดเมนูชวนชิมรอไว้วันไหว้บรรพบุรุษที่จะถึงเร็วๆนี้ รวมทั้งภาพสมาชิกเกิดใหม่ในตระกูลที่วันนี้ยังให้คุณพ่อคุณแม่โพสท์รูปลงเฟสบุ๊คให้อยู่ วันนี้บางครั้งยังสับสนว่าตกลงชื่อที่ใช้นะชื่อใคร เช่น น้อง โบว์ จากซานฟราน ลงรูปตัวเล็ก แล้วตกลงชื่อ “โบว์” เป็นของใคร คิดว่าเดี๋ยวต่อไปต้องทำบันทึกช่วยจำเพราะสมาชิกเริ่มมากขึ้นจนจำชื่อสับสนไปบ้างแล้ว มีน้องโบว์แล้วคุณลำใยละ อยู่ไหน บางท่านก็มีสองหน้าเช่นคุณ กษิดิษ (ต้น) ณ สงขลา ที่เวลามาเป็นทางการจะใช้ชื่อ “กษิดิศ ณ สงลา” แต่เวลาป่วน มาเป็น “ต้น ต้น”

ดีใจด้วยครับที่คุณเวคิน แจ้งมาว่าคอลัมน์ซุบซิบนินทา  ทำให้หน้าเวปมีชีวิตชีวามากขึ้น อย่างไรเสียก็คงต้องช่วยกันเขียนช่วยกันเกาเพื่อคงความรื่นเริงอย่างมีสาระต่อไปด้วยครับ ความจริงคิดว่าจะเขียนสักเดือนละครั้ง แต่พอมาเช็คเรตติ้งครั้งนี้เลยต้องออกมาตอบโต้ก่อนกำหนด เพราะเขียนที่นี่ ไม่มีใครมาเถียง พอเขียนในคอมเมนต์แล้ว โดนขาใหญ่สามพระหน่อยึดแบบเถียงไม่ทันแถมมีกองสนับสนุนที่ไม่แพ้กันอย่างคุณยุ้ย คุณนุช แต่มักมาไม่ค่อยทันการณ์เพราะนาฬิกาหมุนช้าไปเกือบ12 ชั่วโมง แล้วก็คุณจุฑามาศ (ญาญ่า หญิง ใหญ่) ที่อยากรู้ว่าหากมีลูกสาวจะตั้งชื่อว่ากระไร (“ศิริ” = ดี,เป็นมงคล, ชัย =ขัยชนะ, “ชาญ”=ความเชี่ยวชาญ ชำนาญ,  ชัยชาญ=ชัยชนะที่ได้มาโดยความเชี่ยวชาญ  รวมๆกันได้ความหมายที่ดี คือ ผู้มีชัยชนะอันได้มาโดยประเสริฐ =ศิริชัยชาญ) ส่วนถ้ามีโอกาสมีลูกสาวก็คงต้องคิดนานเหมือนกันว่าจะชื่ออะไรดี ไม่ได้คำนึงถึงอักษรกาลกิณีแต่คำนึงถึงความหมายครับ

กลับมาเข้าประเด็นซุบซิบต่อคิวต่อไปก็ต้องชื่นชมคุณเอก (ดร เอกพล ณ สงขลา) ที่พาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวเชียงใหม่ยามนี้เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์และเที่ยวชมงานสวนพืชโลก แต่โปรดระวังของแถมจากหมอกควันที่กำลังปกคลุมอยู่นะครับส่วนลูกชาย น้องพล (ดช พลพิช์วรรธ ณ สงขลา) ดูหน่วยก้านแล้ว รับรองไม่เป็นรอง น้องเบ็นซ์ (พรชิตา ณ สงขลา) แน่นอน พี่เบิร์ดก็พี่เบิร์ดเถอะ ถ้ายุคเดียวกัน ธงไชย แมคอินไตย์ ไม่ได้เกิดแน่ .... ต่อไปกระทู้ที่เป็นการเป็นงาน ต้องขึ้นป้ายห้าม “ต้น ต้น” และ “อ๊อสซี่” เข้าเพราะ ประเด็นของกระทู้จะกระเด็นทันที เข้าไปดูทีไร สงสารเจ้าของกระทู้ทุกทีไปสิ ...รูปภาพงานพบญาติได้กำหนดคลอดแล้วหลังจากเกินกำหนดไป 1เดือนกับ 1 สัปดาห์ คาดว่าคุณ อ๊อสซี่จะสามารถนำมาลงในหน้าเวปเร็วๆนี้ หากไม่มีมารผจญจากแถวๆมาบตาพุดมาพาไปนอกเรื่องเสียก่อน...ส่วนข่าวคราวน้องอากิ พักนี้หายไป สงสัยคุณแม่ยังไม่ให้อภัย.. ส่วนคุณ เสาว์ลักษณ์ (ลักซ์) ณ สงขลา ได้แก๊งจอมป่วนให้กำลังใจแล้วจนทุกวันนี้ไม่ค่อยเห็นโพสต์เท่าไร

วันนี้คงพอเป็นกระษัยแต่เพียงเท่านี้ก่อนและให้คนอื่นได้ซุปซิบบ้างเพื่อเปลี่ยนมุมมองและไม่จำเจ ส่วนกระผมไปขอเก็บข้อมูลในเฟสบุ๊คก่อนเพื่อเป็นข้อมูลในโอกาศต่อไป  เพิ่มเติมเล็กน้อยคือเพื่อให้การกระจายข่าวสารในหมู่ญาติมิตรเป็นไปอย่างทั่วถึงในกลุ่มเฟสบุ๊ค จะทำการร่วบรวม e-mail ของสมาชิกทุกท่านเพื่อส่งตรงข่าวสารเป็นครั้งคราว หากท่านใดประสงค์จะรับ e-mail ทาง e-mail account อื่นๆ รบกวนแจ้งชื่อ e-mail มาที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ด้วยครับ

พบกันใหม่คราวหน้าครับ

เพิ่มสิทธิ์ ณ สงขลา (เบิร์ต)

Back to Top